Đó là nhận định của TS Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) ĐHQG-HCM năm 2023, dự thảo kế hoạch năm 2024 và định hướng kỳ thi năm 2025. Hội nghị do ĐHQG-HCM tổ chức tại TP.HCM vào chiều 24/11.
TS Nguyễn Đức Nghĩa nêu đề xuất về công tác tổ chức kỳ thi ĐGNL. Ảnh: Thu Thảo
Qua 6 năm triển khai, kỳ thi ĐGNL đã tạo được sự tin cậy đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, phụ huynh, thí sinh trên toàn quốc, góp phần vào sự thành công của công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trong toàn hệ thống giáo dục Việt Nam.
Kỳ thi được cải tiến liên tục
PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, đánh giá: “Kết quả của kỳ thi ĐGNL không chỉ được dùng để tuyển sinh cho các cơ sở đào tạo trong hệ thống ĐHQG-HCM mà còn được 97 trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển thí sinh. Kỳ thi này đã giúp tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp với mục tiêu đào tạo của ĐHQG-HCM cũng như các cơ sở giáo dục khác”.
Bên cạnh sự gia tăng về quy mô tổ chức, số lượng thí sinh, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm cho rằng tính hiệu quả của kỳ thi ĐGNL còn thể hiện ở việc làm thay đổi nhận thức, phương pháp học tập của học sinh, góp phần định hướng cho học sinh THPT học một cách toàn diện hơn. Điều này phù hợp với định hướng phát triển đào tạo của nền giáo dục đại học Việt Nam trong tương lai.
Về công tác tổ chức, ĐHQG-HCM cũng nhận được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị tham gia, đồng thời áp dụng thêm chuyển đổi số trong nhiều khâu nên đạt kết quả khá tốt.
Theo PGS.TS Nguyễn Minh Tâm, kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM sẽ được cải tiến liên tục để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan, thích ứng trước những điều chỉnh của Bộ GD&ĐT và góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh sử dụng kết quả dự thi để xét tuyển đại học.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe 4 tham luận, gồm: Báo cáo tổng kết công tác tổ chức thi ĐGNL ĐHQG-HCM giai đoạn 2018-2023, kế hoạch năm 2024 và định hướng năm 2025 (TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM); Công tác phối hợp tổ chức thi và sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM để tuyển sinh tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM); Công tác phối hợp tổ chức thi và sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM để tuyển sinh tại Trường ĐH Lạc Hồng (TS Lâm Thành Hiển - Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng); Hiệu quả công tác tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM (PGS.TS Nguyễn Đình Tuyên - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách Khoa).
Trong đó, tham luận về Hiệu quả công tác tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM của đại diện Trường ĐH Bách Khoa nhận được nhiều sự quan tâm từ các đại biểu. Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách Khoa đánh giá: “Theo thống kê từ năm 2018-2021, tỷ lệ sinh viên xét tuyển vào trường theo phương thức ĐGNL có năng lực học tập tốt, đạt điểm trung bình tích lũy cao hơn so với phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT”.
Sau phần báo cáo tham luận, các đại biểu đã có cuộc thảo luận, đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng của kỳ thi ĐGNL và đề ra một số giải pháp để cải thiện công tác tổ chức thi trong năm 2024 và 2025.
Sẽ công bố thang điểm chi tiết